top of page

Luts ในความคิดของข้าพเจ้า (เพียงคนเดียว)



สำหรับเรา

Luts คือฟิลเตอร์ชนิดหนึ่ง ที่ให้ความรู้สึกคล้ายๆ Preset ใน LR หรือ Filter ใน Instragram ที่เอามาทาบทับให้ภาพดูสวยขึ้น หรือมีความเป็นปกติมากขึ้นในกรณีที่ถ่ายภาพออกมาเป็น Log หรือ Raw

Luts เป็นเหมือนเครื่องมืออย่างนึงในการสร้างสรรค์งานศิลปะ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ว่าจะเลือกใช้เครื่องมือชิ้นไหนในการทำงาน

Standard Luts ของ media นั้นๆ สำหรับเราคือสิ่งที่ใช่ที่สุด เพราะให้อิสระในการแก้สีและสร้างสรรค์จากความคิดเราได้มากที่สุด ใน Color Space ที่เราเลือกใช้ เช่น REC709, P3 เป็นต้น

Creative Luts คือการสร้างสรรค์งานโดยเริ่มจากการใช้ฟิลเตอร์ที่ให้ผลของสีที่ไม่ค่อยปกติ ข้อดีคือสามารถสร้างงานที่แปลกใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ความยากก็คือ เราจะควบคุมการให้ Contrast และสีได้ยาก หากต้องการให้ผลของภาพผิดไปจากการควบคุมของ Luts (ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการแก้สีด้วย) ความยากในการใช้ Creative Luts อีกอย่างก็คือ ความยากในการสร้างความละเอียดของ Lutsให้ได้ความละเอียดของ Contrast และสี มากที่สุด รวมทั้ง Creative Luts ก็ไม่สามารถควบคุมการต่อเนื่องของภาพได้เช่นเดียวกันกับ Standard Luts Luts บางตัวจะบังคับค่า Contrast ไว้ที่ Video level ซี่งสำหรับเรามันคือการบีบบังคับจิตใจของเรา (ข้าพเจ้า) มากเกินไป Luts บางตัวก็ไม่ละเอียดเลย ระดับของ Contrast บี้ๆ แบนๆ แถม Compress อีกต่างหาก (ในความคิดเรา) ซึ่งผลที่ได้จะให้ภาพที่มีการบีบอัด ทำให้คุณภาพของภาพที่ถ่ายมาด้อยลงอย่างมาก แต่... แต่.... แต่...... ก็ให้สีที่มีความสร้างสรรค์อย่างมาก เวลาสมองตันๆ คิดอะไรไม่ออก ก็เคยยัด Luts อย่างที่ว่านี่แก้สีขายลูกค้าเหมือนกัน Luts บางตัวที่ Clipping เราก็ยังจะดั้นด้นใช้ เพราะแก้สีไปเกินครึ่งทางแล้ว เพิ่งรู้สึกตัว -*- Luts บางตัวก็ดูจะล๊อคตัวเองติดกับโทนใดโทนหนึ่งมากไป ทำให้ชิ้นส่วนสีเล็กๆ บางอย่างด้อยเกินไป หรือโดดเด้งมากเกินไป

ทุกอย่างมีข้อยกเว้น....... เช่น ถ้าคนทำ ทำแล้ว ลูกค้าชอบ... ทุกอย่างคือจบ

Colour Correction เป็นศิลปะ ไม่มีอะไรผิดไม่มีอะไรถูก ไม่มีกฏเกณฑ์ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร และสร้างสรรค์งานนั้นๆ ขึ้นมาอย่างไร ใช้งานมันได้อย่างมีประสิทธิภาพแค่ไหน คนรุ่นเก่าอาจจะยึดติดเรื่องกฏเกณฑ์และทฤษฎีสีมากหน่อย ในขณะที่คนรุ่นใหม่อาจจะชอบงานสร้างสรรค์มากกว่า

บทความนี้ เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานวิทยาศาตร์แต่อย่างใด เพียงแต่อยากลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดู ใครมีความเห็นเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เรามาลองแลกเปลี่ยนกันนะคะ ^^

ปล. ขอบคุณ PaaNichkarn Thima ที่ช่วยแก้ไขคำผิดให้ ป้าแก่แล้ว ไม่ชอบใส่แว่นน้อ

65 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page